หุ้นเติบโต(Growth Stock)ใครๆก็อยากเจอก่อนเติบโต

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเพื่อนๆหลายๆท่านก็อาจจะเคยเห็นหุ้นเติบโตกันมาบ้างแล้ว แต่ก็น่าเสียดายทุกครั้งที่เราได้แค่เห็นแต่ไม่เคยได้สัมผัส 

สำหรับหุ้นเติบโต (Growth Stock) เรามักจะเห็นว่าหุ้นเหล่านี้ก็จะเติบโตสมกบชื่อจริงๆ ด้วยอัตราการเติบโตของราคาที่เยอะและก็รวดเร็ว ( ใครๆก็ชอบความรวดเร็ว ) บางหุ้นราคาเติบโตขึ้นมามากถึง 1,000% ภายในระยะเวลาแค่3-4เดือน เรียกได้ว่าคนที่ถือช่วงต้นๆก็กำไรกันไปมากกว่า 10 เด้งเลยทีเดียว

สำหรับการหาหุ้นเติบโตก็เป็นเรื่องที่ท้าทายเราอยู่พอสมควร เพราะส่วนใหญ่กว่าที่เราจะเจอก็คือหุ้นพวกนี้ก็มักจะโตไปก่อนเอาเสียแล้ว

- หุ้นเติบโต(Growth Stock) มักจะอยู่ในหุ้นขนาดเล็ก เพราะหุ้นขนาดเล็กจะมีความคล่องตัวสูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่มาก สามารถทำผลประกอบการให้ดีเว่อร์ในหลายๆปีซ้อนกันได้แบบสบายๆ เพราะงั้นหุ้นขนาดเล็กจึงเหมาะกับการเป็นหุ้นเติบโตสูง 
- หุ้นที่อยู่ในกระแส แน่นอนว่า ถ้ายิ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในกระแสนั้นๆ และกระแสนั้นๆมีโอกาสอยู่กับเราไปนานๆหุ้นเหล่านี้ก็มักจะได้รับประโยชน์ ซึ่งก็นั้นแหละคนอื่นๆที่เห็นก็จะแห่กันมาดันราคาจนหุ้นเหล่านี้กลายเป็นหุ้นเติบโตทันที
- หุ้นที่มีสินค้าหรือบริการที่คนอื่นทำไม่ได้หรือทำยาก หุ้นเหล่านี้ก็มักจะเป็นหุ้นเติบโตเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นหุ้นที่อยู่ในกระแสแล้วละก็ยิ่งมีโอกาสได้ไวและไกลเลยแหละ

อย่างไรก็ดีหุ้นเติบโต ก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะถ้ามันเติบโตขึ้นจากความคาดหวังมากเกินไปก็ไม่มี ถ้าเกิดอยู่มาวันนึงมันไม่เป็นไปตามที่คาดหวังแล้วละก็ราคาหุ้นก็มีโอกาสร่วงลงได้ง่ายๆเลย 

ด้วยความที่มาไว พอโดนอะไรสะกิดนิดเดียว หุ้นแบบนี้ก็มักจะรับกับแรงสัมผัสเหล่านี้ได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นการลงทุนในหุ้นเหล่านี้เราต้องรู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นตัวนั้นๆ เมื่อราคาเกินเป้าหมายหรือใกล้เป้าหมายเราก็ควรจะมีการลดปริมาณการถือครองลงเพื่อควบคุมความเสี่ยงของเราครับ

สุดท้ายนี้การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีๆก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ 

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50