หุ้นปลอดภัย ( Defensive Stock )

ถ้าคุณเป็นคนที่กลัวความเสี่ยงในระดับหนึ่งถึงปานกลาง ต้องการป้องกันเงินทุนให้ไม่หายแม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มพูนมากนัก เน้นในการรับปันผลเป็นหลัก หุ้นกลุ่มปลอดภัยจึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือมาจากกองทุนรวม

สำหรับหุ้นปลอดภัยส่วนใหญ่จะหลบซ่อนอยู่กับกลุ่มหุ้นที่มีรายได้แน่นอน พื้นฐานดี มีความ Laggard อยู่ในตัว อาจจะเพราะว่าด้วยความที่มีรายได้ที่แน่นอนในแต่ละปีทำให้นักลงทุนให้มูลค่ากับหุ้นเหล่านั้นไปแล้ว เพราะนั้นราคาก็เลยจะไม่ค่อยขยับขึ้นลงได้มากเท่าไหร่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีรายได้ที่มั่นคงเข้ามาตลอดก็ตาม

สำหรับความน่าสนใจของหุ้นกลุ่มปลอดภัย ( Defensive Stock )
- การที่มีรายได้ที่แน่นอนแสดงถึงความมั่นคง ทำให้ลดโอกาสเรื่องที่ว่าบริษัทจะไม่มีรายได้เพียงพอในแต่ละปีได้ ในขณะที่กำไรอาจจะแปรผันตามสภาพเศรษฐกิจในช่วงนั้นๆแต่ก็ไม่มากจนน่าตกใจ เพราะนั้นเราก็จะมั่นใจได้ว่ายังไงบริษัทก็คงไม่เจ๊งในเร็ววันนี้แน่

- การขยับขึ้นลงของราคาที่น้อยมากเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ด้วยความที่รายได้มั่นคงแต่อาจจะไม่ได้เติบโตมากเหมือนชาวบ้าน อารมณ์ประมาณว่าหุ้นกลุ่มนี้ก็เหมือนพนักงานเงินเดือนอะไรแบบนี้ เพราะนั้นราคาของหุ้นเหล่านี้ก็เลยจะไม่ค่อยขึ้นหรือลงแบบแรงๆ ซึ่งมันเหมาะกับผู้ที่อยากหาแหล่งเก็บเงินที่ให้ดอกเบี้ยมากกว่าเงินฝากได้เป็นอย่างดี

- ผลตอบแทนของหุ้นกลุ่มนี้อยู่ในระดับที่น่าสนใจมากๆ ปันผลต่อปีประมาณ 4-6%ต่อปี ซึ่งเรียกได้ว่าผลตอบแทนในส่วนของปันผลให้เยอะกว่าดอกเบี้ยเงินฝากหลายเท่าเลยทีเดียว

แล้วหุ้นปลอดภัย ( Defensive Stock ) คือกลุ่มไหน?

คำตอบคือ กลุ่มที่มีงานมีรายได้เข้ามาตายตัวในแต่ละปี เช่น กลุ่มปะปา สาธารณูปโภค โรงไฟฟ้า หรืออื่นๆที่มีรายได้ที่แน่นอนในแต่ละปีโดยไม่ต้องมาลุ้นว่าปีหน้าจะมีรายได้มาจากทางไหนบ้าง 

กลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นการได้มาซึ่งสัปทานใหญ่ๆจากภาครัฐทำให้ค่อนข้างไร้คู่แข่ง มักเป็นงานที่ต้องมีการวางระบบซึ่งเจ้าอื่นที่คิดจะมาทำแข่งก็ต้องรับต้นทุนที่เยอะกว่ามากๆ ทำให้คู่แข่งน้อยหรือแทบไม่มีเลย

ลองไปหาดูครับใครที่ชอบหุ้นแบบนี้ 

อย่างไรก็ดีทุกๆการลงทุนมันก็มีความเสี่ยงครับถึงแม้ว่าจะเป็นหุ้นปลอดภัยก็ตาม ซึ่งตัวผู้ลงทุนเองก็ต้องศึกษาในส่วนนี้ให้ดีด้วยนะครับ ก่อนที่เราจะตัดสินใจลงทุน.....

ฝากเข้าไปติดตามทุกๆช่องทางไว้ด้วยนะครับรวมไปถึงบล็อกนี้ด้วยครับ ^^

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50