ติดหุ้น IPO เข้าใหม่ทำไงดี?


หุ้นตัวนี้น่าสนใจจังแต่จองIPO ไม่ได้ ไปซื้อหน้ากระดานเลยจะดีไหมนะ! มันต้องขึ้นไปชน Ceiling 4วันติดแน่ๆเลย อย่ากระนั้นเลยตั้ง ATO ไว้ตั้งแต่4ทุ่มวันนี้เลยให้รู้กันไปจะได้ไม่ได้!

ผลลัพธ์คือได้หุ้นเป็นคนแรกๆเลย แต่ราคาดันเปิดสูงแต่ในระหว่างวันราคากับย่อลงมาทั้งวันไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้เลยเอาไงดี?

นี้คือปัญหาโลกแตกที่หลายๆคนน่าจะเคยเป็น บ้างคนติดหุ้นตั้งแต่วันแรกที่หุ้นเข้า จนต้องไปหาบทวิเคราะห์อนาคตของหุ้นนั้นๆมาบรรเทาเยียวยาจิตใจ แต่บอกไว้เลยนะครับหุ้นเข้าวันแรกอย่าไปหาบทวิเคราะห์มาอ่านเลยเพราะมันน่าจะแค่ช่วยเยียวยาจิตใจ แต่เรื่องจริงคือยังติดหุ้นอยู่นะ! 

คำถามแล้วควรจัดการอย่างไรดีกับเหตุการณ์แบบนี้?

สำหรับผมถ้ารู้ว่าผิดทางก็ขายตัดขาดทุนไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าเจ็บ แต่แลกกับการนอนหลับสบายไปอีกหลายๆวันผมว่าคุ้มค่า และแม้ว่าผมจะขายออกไปแล้วราคามันเด้งใส่หน้าผมก็ไม่แคร์เพราะผมจะลบออกจาก favourite ทันทีที่ขาย ไว้ทำใจได้จะกลับมาดูใหม่ ซึ่งวิธีนี้คิดว่าหลายๆคนทำไม่ได้ใช่ไหมครับ

ไม่เป็นไรเรามีวิธีที่2 คือก็ทนถือหุ้นนั้นๆไปก่อนแต่..ห้ามเพิ่มสัดส่วนของหุ้นตัวนี้เด็ดขาดก็คือห้ามซื้อเพิ่มนั้นเอง เอาเงินที่มีอยู่ไปหาซื้อหุ้นตัวอื่นๆที่น่าสนใจจะดีกว่า อย่างน้อยๆหุ้นอื่นๆก็จะมาช่วยถัวเฉลี่ยให้พอร์ตเราดีขึ้นเองครับ วิธีนี้ก็ถือว่าดีนะครับแต่คิดว่าเพื่อนๆหลายๆท่านน่าจะอดทนไม่ซื้อหุ้นที่เราติดอยู่ไม่ได้ ถูกไหม!

เพราะนั้นถ้าคุณคิดจะซื้อหุ้นเพิ่มแนะนำให้รอให้ราคามันสะเด็ดน้ำก่อน หรือรอให้ราคามันลงมานิ่งๆจนวอลุ่มซื้อขายมันไม่เยอะแล้วค่อยตัดสินใจซื้อเพิ่ม ซึ่งถ้าเราทำได้มันจะช่วยเฉลี่ยต้นทุนของเราลงมาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ

แต่จะดีไหมถ้าเราจะป้องกันไว้ก่อน ดีกว่ามาแก้ไขทีหลัง! แล้วจะป้องกันยังไงดีในเมื่อหุ้นก็อยากได้ๆๆๆ มะ! มาดูกันครับ

- ประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมะสมกันก่อน โดยเอาง่ายๆคือให้ไปดูหุ้นในกลุ่มที่หุ้นตัวนั้นอยู่ แล้วดูว่าค่า P/E เฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ จากนั้นก็มาหา P/E ของหุ้นตัวนั้นๆที่จะขายวันแรก ลองคำนวณไปจนถึงค่า P/E ของกลุ่ม ว่าถ้าเกิด P/E เท่านี้ราคาควรเท่าไหน เราก็จำราคานั้นไว้ให้ดี เมื่อราคามีแนวโน้มว่าจะเปิดแพงกว่าราคาที่เราคำนวณมาหลายๆเท่าเกินไปเราก็ปล่อย แต่ถ้าราคามีแนวโน้มที่จะเปิดไม่ห่างจากราคาที่เราคำนวณไว้มากนักเราก็พอเข้าซื้อได้

อย่างไรก็ดีอยากให้ทราบว่าหุ้นที่เข้าใหม่ส่วนใหญ่ราคามันจะขึ้นไปค่อนข้างสูงกว่าหุ้นตัวอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันเพราะโดนแรงเก็งกำไรกัน ดังนั้นเราเองที่ไม่ได้ในราคา ipo เหมือนคนอื่นๆ ก็ต้องเข้าใจ การเข้าซื้อหุ้นนั้นๆก็คงต้องเข้าแบบเก็งกำไรไปก่อนด้วยเช่นกัน(ถ้าจะเข้า) แต่ถ้าชอบหุ้นตัวนั้นจริงๆรอราคาสงบๆค่อยมาจริงจังกับหุ้นตัวนั้นจะดีกว่าครับ 

เพราะงั้นหุ้น ipo ถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่ได้ในราคา ipo อย่าชะล่าใจเด็ดขาดนะครับ และจงมีสติทุกครั้งที่ลงทุน โชคดีกับการลงทุนครับ ^^

ฝากเข้าไปติดตามทุกๆช่องทางไว้ด้วยนะครับรวมไปถึงบล็อกนี้ด้วยครับ ^^

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50