การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อหุ้นได้ คำนี้ใช้ได้จริงนะครับ หลายคนอาจจะคิดว่าการจะซื้อหุ้นต้องมีเงินเป็นแสนเป็นล้านถึงจะซื้อได้ 

คลิปการซื้อเศษหุ้น >> https://youtu.be/m_TzccBaEnE

หลายๆท่านอาจจะเข้าใจว่าการจะซื้อหุ้นในแต่ละครั้งมันต้องซื้อครั้งละ100หน่วยขึ้นไป ซึ่งบ้างหุ้นที่เพื่อนๆอยากได้แต่ราคาค่อนข้างสูงเมื่อต้องซื้อครั้งละ100หน่วย อาจจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากๆ เช่น หุ้น CPALL ราคา 63บาท ถ้าต้องซื้อ 100หน่วย ต้องใช้เงินทั้งสิ้น 6,300 บาทโดยประมาณต่อการซื้อหุ้นCPALL หนึ่งล็อต แล้วไหนบอกว่า " มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อหุ้นได้ " 

จากปัญหานี้จะจบลงด้วยการซื้อเศษหุ้นบนกระดาน Odd lot 

กระดาน Odd lot คืออะไร?

กระดาน Odd lot ก็คือกระดานซื้อขายหุ้นนั้นแหละครับเพียงแต่ว่ามันแยกออกมาจากกระดานซื้อขายหลักหรือ Board lot ที่เราๆท่านๆซื้อขายหุ้นกันตามปกติครับ

สำหรับกระดาน Odd lot นั้นมีเพื่ออะไร?

กระดาน Odd lot นั้นเกิดมาเพื่อผู้ที่ต้องการซื้อขายเฉพาะเศษหุ้น หมายความว่ากระดาน Odd lot จะเป็นกระดานที่รองรับการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นที่ Order ต่ำกว่า 100 หน่วยลงมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจอยากจะซื้อหรือขายเศษหุ้นสามารถทำได้บนกระดาน Odd lot โดยที่ค่าธรรมเนียมอะไรต่างๆก็ยังคงเป็นเหมือนเดินครับ

สิ่งที่เราต้องรู้เกี่ยวกับกระดาน Odd lot

- กระดาน Odd lot จะแยกออกต่างหากกับกระดานหลัก ( Board lot ) ดังนั้นราคาซื้อขายของหุ้นก็จะแตกต่างกันด้วย
- กระดาน Odd lot จะเปิดให้ส่งคำสั่งซื้อขายในช่วงเวลา 10.00-12.30น.กับ 14.30-16.30น. เท่านั้นหลังจากนี้จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้
- กระดาน Odd lot จำกัดการส่งคำสั่งแต่ละ Order อยู่ที่ 1-99 หน่วยเท่านั้น ถ้าเกินจากนี้ระบบจะตัดไปที่กระดานหลัก ( Board lot )
- กรณีต้องการซื้อขายหุ้น จำนวนร้อยหน่วยขึ้นไปแต่มีจำนวนเศษหุ้นอยู่ด้วยให้แยก Order ส่งคำสั่ง เช่น ต้องการขายหุ้น 199 หน่วย เราจะต้องแยกคีย์ส่งคำสั่งเป็น 2 Order คือ แยกเป็น 100 หน่วย กับ 99 หน่วย เพื่อที่ระบบจะได้ส่งคำสั่งไปได้ถูกกระดาน ซึ่งถ้าเราส่งเป็นคำสั่งเดียวเลย ระบบจะยกเลิกคำสั่งของเราทันที


- การคีย์คำสั่งส่งไปที่กระดาน Odd lot จะคีย์ตามปกติในหน้า Buy / Sell โดยที่เราจะอิงราคาตามที่เกิดขึ้นในกระดาน Odd lot

วิธีการดูราคาหุุ้นบนกระดาน Odd lot

- แอพฯ Streaming บนมือถือหรือแท็บเล็ต ให้กดที่ >> My menu แล้วให้มองหาฟังก์ชั่น " Odd lot " แล้วกดเข้าไป ก็จะปรากฏหน้ากระดาน Odd lot แล้ว เราสามารถพิมพ์ชื้อหุ้นที่เราสนใจดูจากในนั้นได้เลยครับ


** บ้างท่านเมื่อกดตรง My menu แล้วอาจจะหาไม่เจอ แนะนำว่าให้กดตรง view more ในแต่ละส่วนของ My menu ดูให้หมดก่อนนะครับ

** เมื่อเจอแล้วกลัวหาไม่เจออีกแนะนำกดตรงหมุดด้านขวาสุดของฟังก์ชั่นOdd lot เพื่อดึงมาไว้ด้านบนนี้ให้ง่ายต่อการหา สามารถดึงมาได้สูงสุด3อันครับ


- บนคอมพิวเตอร์PC หรือ แล็ปท็อป(โน๊ตบุ๊ค) ตรงหน้าโปรแกรม Streaming Pro 
ให้กดที่ ฟังก์ชั่น Quote แล้วค้นหาหุ้นที่ต้องการแล้วกดค้นหา


จากนั้นให้เรามองหาฟังก์ชั่น Odd lot จะอยู่ด้านล่างซ้ายตามภาพครับ แล้วก็กดเข้าไปได้เลย กระดาน Odd lot ก็จะแสดงตรงนั้นเลยครับ

** บนคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค จะดีกว่าโทรศัพท์ตรงที่เราจะดูกระดานหลักและกระดานOdd lot ได้พร้อมกันครับ

ข้อดี
- ทำให้เราสามารถซื้อหุ้นที่เราอยากจะซื้อได้ด้วยจำนวนเงินน้อยๆ
- ทำให้เวลาเราได้รับปันผลเป็นหุ้นหรือได้รับวอแรนท์มาเป็นเศษ สามารถขายออกไปได้เมื่อเราต้องการขาย

ข้อเสีย
- สภาพคล่องค่อนข้างน้อย ทำให้การตั้งราคาซื้อขายในนั้นมีความแพงหรือถูกกว่าบนกระดานหลักมากๆ
- บางหุ้นที่มี Volume การซื้อขายในการดานหลักน้อยๆ เราก็มักจะเห็นว่าการซื้อขายในกระดาน Odd lot แทบจะไม่มีใครมาตั้ง Order เลย ทำให้การซื้อหรือขายหุ้นในกระดาน Odd lot นั้นยากอยู่พอสมควรกว่าจะมีการจับคู่ซื้อขายได้ 

อะ! อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว มือใหม่ที่มีทุนน้อยๆก็สบายใจได้แล้วใช่ไหมครับ ที่จะสามารถซื้อหุ้นที่เราอยากซื้อได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าเงินจะพอซื้อหรือไม่ 

และสิ่งที่สำคัญในการลงทุนก็ยังคงเหมือนเดิมถึงแม้เราจะซื้อเศษหุ้นหรือซื้อเต็มก็ตาม เราก็ต้องศึกษาในเรื่องของความเสี่ยงต่างๆให้ดี ยิ่งการซื้อขายในกระดาน Odd lot สภาพคล่องค่อนข้างน้อยแล้วเรายิ่งต้องหาหุ้นให้ดีๆ พื้นฐานดีๆ เพื่อที่ว่าเวลาที่เราจะขายออกมาจะได้ขายได้ง่ายๆครับ

ฝากเข้าไปติดตามทุกๆช่องทางไว้ด้วยนะครับรวมไปถึงบล็อกนี้ด้วยครับ ^^

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

ทำไมต้องหุ้นใน SET50