DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming


อยาก DCA หุ้น อยากออมหุ้น ต้องเริ่มอย่างไร?

สำหรับคำถามนี้ผมเจอบ่อยมาก พอๆกับคำถามที่ว่าอยาก DCA หุ้นควรทำอย่างไรดี? 
หุ้นตัวไหนน่าDCA บ้าง?


วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการลงทุนหุ้นโดยการซื้อหุ้นแบบDCA

การ DCA ก็คือแผนการลงทุนหุ้นด้วยการกำหนดต้นทุนในการซื้อหุ้นในแต่ละครั้งที่เท่าๆกันทุกครั้ง และกำหนดวันเวลาในการซื้อหุ้นที่ชัดเจนในแต่ละครั้ง โดยที่เราจะไม่สนใจราคาหุ้นที่เกิดขึ้นในแต่ครั้งที่ซื้อ 

ตัวอย่างเช่นเราทำ DCA ซื้อหุ้น PTT ทุกๆเดือนด้วยทุน 5,000บาทต่อเดือน โดยเรากำหนดที่จะซื้อหุ้นทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน ดังนั้นถ้าเดือนไหนราคาหุ้นPTTถูกเราก็จะได้จำนวนหุ้นที่เยอะขึ้น แต่ถ้าเดือนไหนที่ราคาหุ้นแพงขึ้นเราก็จะได้จำนวนหุ้นที่น้อยลงด้วยเงิน 5,000 บาทของทุกๆเดือนนั้นเอง 

สำหรับช่องทางที่เราจะ DCA หุ้นนั้น ส่วนตัวผมจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ

แบบแรก คือ เปิดพอร์ตDCAหุ้นกับโบรกเกอร์ ซึ่งวิธีนี้จะมีเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำทุกอย่างเลยร่วมไปถึงหุ้นที่น่าสนใจด้วย ซึ่งแต่ละโบรกเกอร์ก็จะมีโปรฯที่แตกต่างกันออกไป ถ้าใครสนใจแบบนี้ลองคลิ๊กตามลิ้งค์นี้เข้าไปดูเลยครับ >>>> https://www.set.or.th/th/investnow/openaccount.html

แบบที่2 กำหนดทุน,วันเวลา,หาหุ้นเอง และซื้อเองเลย อันนี้จะดีตรงที่ว่าเราจะมีความยืดหยุ่นในเรื่องเงินทุนที่เราจะกำหนดมากน้อยเท่าไหร่ก็ได้ และสามารถเลือกหุ้นได้มากกว่าที่โบรกเกอร์รองรับด้วยครับ แต่วิธีนี้เราจะต้องควบคุมตัวเองให้ได้นะครับ ถึงเวลาต้องซื้อก็คือให้ซื้อ ต้องมีวินัยกับตัวเอง

แบบที่3 การDCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่น DCA Order ในแอพ Streaming ครับ วิธีนี้ถือว่าดีในระดับหนึ่งเช่นกัน เราสามารถเลือกหุ้นที่ต้องการได้ แต่ก็จะเป็นหุ้นที่แต่ละโบรกเกอร์อนุญาตให้ DCA เราสามารถเซ็ทค่าเองได้หมดว่าจะซื้อวันไหนช่วงไหน แต่ทุนเริ่มต้นเข้าใจว่าต้อง 5,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป จำนวนหุ้นในการทำDCA สูงสุดไม่เกิน 5 หุ้น ต่อหนึ่ง User 

การส่งคำสั่งของระบบจะส่งแบบ MP-MTL คือ ส่งคำสั่งราคาจับคู่กับด้านตรงข้าม Best Offer ราคาเดียว และหากจับคู่ไม่หมด ระบบจะส่งคำสั่งตั้งรอที่ราคาเดียวกับ Best Offer เดิม และจะเป็นการส่งคำสั่งไปที่ Board lot หรือกระดานหลัก ดังนั้นแต่ละOrderที่ส่งขั้นต่ำคือ 100หน่วย และไม่มีเศษหุ้น 

วิธีการเข้าใช้งานฟังก์ชั่น DCA Order ในแอพ Streaming มีดังนี้

1) ที่หน้าหลักของแอพฯ Streaming ให้กดที่ My menu แล้วกดที่ฟังก์ชั่น DCA Order จะอยู่ตรง Standard Menu (ถ้าหาไม่เจอให้กดตรง View more แล้วเลื่อนหาดูครับ)


2) เมื่อเข้ามาในหน้าของ DCA Order แล้ว ( สำหรับใครที่ยังไม่เคยเข้ามาเข้าใจว่ามันจะมีข้อกำหนดให้เราอ่านและกดยอมรับก่อนนะครับ) ให้เรากดที่ปุ่ม Add or Edit Symbol (อยู่ด้านบนปุ่มสีน้ำเงิน) 


3) เมื่อกดเข้ามาตามข้อ2 แล้วตรงนี้จะเป็นหน้าให้เราเลือกหุ้นที่เราจะDCA โดยเราสามารถเลือกได้สูงสุดคือ 5 หุ้น และรายชื่อหุ้นที่ให้เราDCA ได้จะขึ้นอยู่กับแต่ละโบรกเกอร์อนุญาตนะครับ เพราะนั้นบางหุ้นอาจจะมีหรือไม่มีอันนี้ก็แล้วแต่โบรกฯของเราครับ ชอบตัวไหนก็กดเลือกเลยครับ 

สมมติผมเลือกเป็นหุ้น TTW เพราะเป็นหุ้นที่มีรายได้แน่นอนในแต่ละปี ปันผลค่อนข้างดี4%กว่าๆ ราคาไม่เหวี่ยงมาก เหมาะสำหรับผมที่ต้องการหาแหล่งเก็บเงินที่ให้ดอกมากกว่าเงินฝาก เมื่อผมเลือกแล้ว 
ให้กดไปที่ปุ่ม Done (ด้านล่างปุ่มสีน้ำเงิน)


4) จากนั้นให้กรอกรายละเอียดดังนี้นะครับ
- ให้เราใส่จำนวนเงินเข้าไปขั้นต่ำ5,000บาท ( จะมีเป็นบางหุ้นที่ต้องใช้ทุนมากกว่า5,000บาทนะครับเพราะราคาต่อหุ้นค่อนข้างสูงอย่างเช่น หุ้น CPALL , SCC , ADVANC , DELTA เป็นต้น )
- ตรง Frequency คือเลือกว่าจะซื้อทุกๆเดือนหรือทุกๆอาทิตย์ ( Monthly = ทุกเดือน , Weekly = ทุกอาทิตย์ )


- ตรง Date ให้เลือกวันที่ ที่จะให้ส่งคำสั่งซื้อครับเราสามารถเรือกได้ว่าจะให้ส่งคำสั่งทุกวันที่เท่าไหร่ก็ได้ครับโดยกดตรงปุ่มสุดท้ายที่เป็น สามจุดเข้าไปเลือก
- ตรง Time คือให้เราเลือกช่วงเวลาในการตั้งซื้อครับ ซึ่งจะมีให้เลือก 2 ช่วง คือตอนเปิดเช้าหรือช่วงเปิดบ่าย ( Morning = เช้า , Afternoon = บ่าย )
- ตรง Duration คือให้เลือกว่าจะDCA ทั้งหมดกี่เดือน ซึ่งตัวฟังก์ชั่นสามารถให้ DCA ได้สูงสุดคือ 12 เดือนหรือ 1 ปี ซึ่งพอครบกำหนดเราสามารถกลับมาตั้งใหม่ได้ครับ 
** เมื่อเรากรอกรายละเอียดหมดเรียบร้อยแล้วให้คีย์รหัสPIN ยืนยันการซื้อขาย 6 หลัก แล้วกดที่ Submit


5) ป็อปอัพจะเด้งขึ้นมาให้เราตรวจสอบข้อมูลที่เรากรอกไปเมื่อกี้ ถ้าถูกต้องแล้วก็ให้กดที่ Confirm 


6) หน้าจอจะเปลี่ยนมาที่หน้า Order Status ก็คือหน้าสถานะคำสั่งนั้นเองครับ ถ้าเราต้องการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวที่เราทำเมื่อกี้นั้นก็สามารถทำได้ตลอดเวลาที่เราต้องการนะครับ โดยกดไปที่ Cancel Order แล้วก็เลือกคำสั่งที่จะยกเลิก กดยกเลิกได้เลยครับ


เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการตั้งซื้อหุ้นแบบ DCA ในแอพฯ Streaming แล้วครับ

เราสามารถเช็คผลตอบแทนย้อนหลังหุ้นต่างๆ ว่าให้ผลตอบแทนมากน้อยเพียงใดได้จากตรงคำสั่ง Backtasting 




- พิมพ์ชื่อหุ้นที่เราจะดู
- ใส่จำนวนเงินในการ DCA ลงไป เช่น เราใส่เข้าไป 5,000 บาท
- ตรง Frequency ให้เลือกว่าซื้อหุ้นนั้นๆทุกเดือนหรือทุกสัปดาห์ 
- ตรง Duration คือให้เราเลือกว่าจะลองทดสอบดูย้อนหลังกี่ปี ( มีทั้งปีนี้ , 1ปี-5ปี) ก็ลองเลือกดู
- จากนั้นกดที่ View Result ก็จะมีผลลัพธ์ของหุ้นเหล่าออกมาให้ดูแล้วนั้นเอง ทั้งส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้น ปันผลจะได้กี่บาท ต้นทุนทั้งหมดจะเป็นเท่าไหร่ แล้วกำไรเป็นเท่าไหร่ จะแสดงให้เราดูหมดเลยครับ เราสามารถลอง Backtasting ดูหุ้นที่เราสนใจได้ทุกๆหุ้นเลยนะครับ

สุดท้ายนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะตั้งซื้ออัตโนมัติไว้แล้วแต่ก็อย่าลืมมาตรวจสอบการซื้อของทุกๆเดือนด้วยนะครับเพราะบางทีราคาหุ้นแพงมากจนจำนวนเงินเราไม่พอในการส่งคำสั่ง ตัวฟังก์ชั่นก็จะไม่ซื้อให้นะครับ

ก็ประมาณนี้ครับ ส่วนเพื่อนๆที่คิดว่าวิธีนี้ดูแล้วน่าจะใช้ทุนที่มากไปก็สามารถเปลี่ยนไปใช้2วิธีก่อนหน้านั้นได้นะครับ อย่างวิธีที่บอกว่าให้ซื้อเองเลยนั้นผมเองก็ทำอยู่ครับ ซึ่งมันดีตรงที่ว่าเราสามารถส่งคำสั่งซื้อเป็นเศษหุ้นได้เพราะนั้นเราจะตั้งทุนของเรามากน้อยแค่ไหนก็ได้ แต่เราเองก็จะต้องทำตามที่เรากำหนดให้ได้ด้วยนะครับอันนี้สำคัญมากๆ 

อันนี้คือคลิปที่ผมบันทึกการซื้อหุ้นแบบ DCA ด้วยงบ 2,000บาทต่อเดือนครับ >>> https://youtube.com/playlist?list=PL0GsHN_DSSWCqdCSDru8mUL2tQa1ieA4F


ฝากเข้าไปติดตามทุกๆช่องทางไว้ด้วยนะครับรวมไปถึงบล็อกนี้ด้วยครับ ^^


เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50