กรณีศึกษาหุ้น GL และ JAS

วันนี้จะขอเล่าเหตุการณ์ของหุ้น2ตัวในอดีตมาให้อ่านนะครับ ซึ่งก็หวังว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆนะครับ ผมเองก็เริ่มเข้ามารู้จักหุ้นเมื่อ4-5ปีที่แล้วเข้าใจว่าเป็นช่วงside ways และก็เป็นช่วงขาขึ้นในเวลาต่อมา หุ้นตัวแรกที่ผมอยากจะนำมาให้อ่านกันผมเองก็เคยวิเคราะห์ละก็โพสไปนานละ เดียววันนี้ผมจะเล่าให้อ่านกันใหม่ 

........................................................................
ตัวแรกก็คือ GL หรือ กรุ๊ปลีส ซึ่งผมเคยเล่าว่าเจ้าGL เคยมีปัญหาเรื่องการส่งงบให้ กลต.ล่าช้า และอะไรนี้แหละจำไม่ได้ละ เกี่ยวกับการปล่อยหนี้ที่ไม่มีที่มาที่ไปอะไรประมาณนี้ ซึ่งก็ก่อให้บริษัทขาดทุนเยอะมากและคนที่ซวยก็คือนักลงทุน เข้าใจว่าราคาหล่นลงมาภายในอาทิตย์เดียวมั่งจาก 60กว่าๆ มาเหลือ20กว่าๆ ซึ่งกว่าจะลงมาถึงตรง 20 กว่าๆก็โดนกันไป3floor นี้แหละครับ ซึ่งผมก็ลงไปมั่วกับนักลงทุนท่านอื่นๆตอน floor ที่3 ในใจก็คิดว่ามันลงมาเยอะก็น่าจะไม่ลงอีกแล้วมั่งอะไรงี้ ซึ่งเปิดเช้ามาก็ไปที่floor เลย ผมรับตรงfloor ที่12บาทกว่าๆ แล้ววันนั้นปิดceiling ที่23บาทนี้แหละ 

Ok ที่นี้เรามาดูกันที่ภาพแรก gl มีการside ways อยู่ในกรอบสามเหลียมเพื่อเลือกทาง ก่อนที่จะหลุดสามเหลี่ยมลงมา และแท่งแดงยาวๆคือมีการทำfloor และปิดที่floorก็มี และแท่งเขียวยาวๆก็คือแทงที่ผมไปรับมานั้นแหละครับ ราคาถูกเหวี่ยงกับไปกับมาเป็นอาทิตย์ซึ่งก่อนหน้านั้นผู้บริหารก็ออกมาชี้แจงโน้นนั้นนี้เป็นระยะๆ (ชี้แจงวันไหนลงวันนั้น) จนผ่านปีนั้นมาพอปีใหม่ก็มีการทิ้งลงมาอีก  ซึ่งสรุป ณ ปัจจุบันราคาก็มาอยู่แถวๆแนวรับที่คิดว่าน่าจะแข็งแกร่งสุดๆมั่ง น่าจะเป็นทุนที่รายใหญ่น่าจะมีอยู่ 

........................................................................
ต่อมาอีกตัว JAS ย้อนกลับไป เมื่อตอนที่jas ลงประมูล4Gนี้แหละ jas ได้4Gไป แต่ไม่ยอมไปจ่ายเงิน สรุปคือตอนนั้นผมถือไว้ที่ทุน2บาทหรือ3บาทนี้แหละ เข้าใจว่าหลายคนช่วงนั้นน่าจะงงๆกับเหตุการณ์ หลายๆอย่างที่มันเข้ามาพร้อมๆกัน ทั้ง jas ไม่ยอมไปจ่ายเงินทั้งjas บอกจะเปิดโต๊ะซื้อหุ้นคืนที่4บาท จำได้เลยว่าถึงกับต้องขึ้น H ไว้ครึ่งวันเลยมั้ง ซึ่งจากวันนั้นเองก็เป็นจุดเปลี่ยนให้ jas ราคาวิ่งไปถึง 10บาท จำได้ว่าพอปลดล็อกHออกพี่แกก็วิ่งไปจนลิ่งเลยมั่ง พอหลังจากตอนซื้อคืนที่4บาทเสร็จก็ประกาศจะจ่ายปันผลอีก2บาทต่อหุ้นด้วย ราคาก็ยิ่งวิ่งไปอีก ทำเอาเรื่องไม่จ่ายค่า4G กลายเป็นฝุ่นไปเลย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าjas เค้าไปเอาเงินมาจากไหนมาจ่ายให้ผู้ลงทุน  ซึ่งล่าสุดก่อนหน้านี้ ที่ราคา6บาทกว่าๆช่วงที่ขายสินทรัพย์เข้าjasif ซึ่งก็ลุ้นๆกันว่าจะมีปันผลพิเศษหรือเปล่า ซึ่งหลายโบรคก็คาดการไปต่างๆนาๆถึงปันผลพิเศษอาจจะมากถึง 0.75-1.70บาท/หุ้น  และหลังจากนั้นไม่นานหุ้นก็ลงมาตลอด ถ้านับจากราคานี้ไปหาราคาที่หลายโบรคคาดการเรื่องปันผลก็จะมีส่วนต่างราคาที่ลงมาประมาณ 1.85 บาท 

........................................................................

นี้ก็คือหุ้นทั้ง2ตัวที่ผมเอามาให้อ่านกันซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่า การกระทำอย่างนี้ของผู้บริหารเองก็ตาม มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นด้วยซ้ำ ถ้าใครทันตอนGLติดfloorตลอดๆจะรู้เลยว่าเกิดจากผู้บริหารออกมาแถลงข่าวที่ แย่มากๆ ส่วนของJAS เองตลอดเหตุการต่างๆนาๆที่เกิดขึ้นผมไม่รู้ว่าเค้าเรียกว่าวิศวกรรมการเงินหรือเปล่าแต่สิ่งที่เค้าทำมันก็ย่อมส่งผลมาที่ผู้ถือหุ้นโดยตรง ผมไม่ได้ดีใจถ้าจะได้เงินปันผลที่เยอะขนาดนั้นถ้าต้องแลกกับการทำขนาดนี้ ซึ่งมันก็ไม่ต่างจากตัดแขนตัวเองเพื่อมาทานเป็นอาหาร 

........................................................................

สุดท้ายนี้หุ้นทั้งสองตัวถือเป็นหุ้นที่ดีติดที่การดำเนินงานของคณะผู้บริหารอย่างเดียวเลยจริงๆ 

ตอนแรกจะไม่ให้เครียดละนะเนี้ย 5555 

ปล.ผมไม่มีหุ้นทั้งสองตัวนี้ไว้ในพอร์ตนะครับ ฉะนั้นผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ แค่อยากออกมาเล่าใหม่มือใหม่หลายๆท่านอ่านเฉยๆครับ 

.........................................................................

สุดท้ายนี้บรรทัดนี้ก็ขอขอบคุณทุกๆท่านที่กดติดตามและกดถูกใจ เพจมือใหม่เข้าใจหุ้น กับช่องYoutube " Narikaa" ด้วยนะครับ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ติดตามก็กดไว้นะครับ อันนี้ลิ้งค์Youtube ครับ >>> https://www.youtube.com/c/Narikaamoney
เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50