Fund flow ไหลเข้ามาแล้ว ตลาดหุ้นไทยจะเป็นยังไงต่อ ?

2 ภาพนี้ บอกถึงแนวโน้มการซื้อ/ขาย ของต่างชาติ กับ สถาบัน 

ที่ผ่านมาเราก็รู้กันดีว่าต่างชาติเน้นขายมาโดยตลอด แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนที่ผ่านมาต่างชาติมีการเริ่มซื้อสุทธิแล้ว 

สิ่งที่ทำให้ผมค่อนข้างมองว่าการเข้าซื้อครั้งนี้น่าจะซื้อจริงๆ ก็น่าจะเป็นในส่วนของสถาบันที่มีแนวโน้มในการขายออกมา ประกอบกับรายย่อยที่ก็เริ่มจะเห็นๆว่าขายออกมาแล้วเช่นกัน ผมก็เลยค่อนข้างมั่นใจว่าต่างชาติเริ่มซื้อแล้วจริงๆ

การที่ต่างชาติเข้าซื้อจะมีผลอย่างไร?

ให้เราลองคิดว่าเราเปิดร้านขายของแล้วฝรั่งคือลูกค้าครับ ถ้าต่างชาติเข้าซื้อเราก็จะขายของได้ถูกไหมครับ ซึ่งหุ้นมันไม่เหมือนสินค้าอื่นๆตรงที่มันมีอยู่จำกัด เพราะนั้นเมื่อมีความต้องการซื้อมากๆ คนขายก็จะมีสิทธิ์ต่อรองราคาได้มากขึ้น ในขณะที่ก่อนหน้านั้นแทบไม่มีคนซื้อเลย ทำให้อำนาจการต่อรองไปอยู่ที่ฝั่งซื้อ เราก็เลยจะเห็นว่าราคามันลงเอาๆ 

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนสังเกตภาพรวมของตลาดให้ดีๆ ภาพย่อยเราอาจจะเห็นการซื้อการขายจนน่าตกใจบ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้วคำตอบมันอยู่ในภาพรวม 

โชคดีจงอยู่ข้างเราครับ ^^

ติดตามเราได้ใน youtube ลิ้งค์ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A
เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50