ลงทุนกับหุ้นวัฏจักร ( Cyclical Stocks )

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆนักลงทุนทุกๆท่าน บทความนี้ว่ากันด้วยเรื่องของหุ้นในกลุ่มวัฏจักร 

กดดูคลิป >>> https://youtu.be/NvTmXb-LBL4

สำหรับหุ้นในกลุ่มวัฏจักรนั้นก็คือ หุ้นที่มีรอบของการขึ้นแล้วรอบของการลง ซึ่งผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มนี้จะขึ้นอยู่กับสภาวะทางเศรษฐกิจในรอบนั้นๆ โดยที่เมื่อใดที่เศรษฐกิจดี ผลประกอบการของบริษัทก็จะดีตามไปด้วย แต่ถ้าหากเศรษฐกิจซบเซา ผลการดำเนินงานของบริษัทก็จะซบเซาลงตามภาวะเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

ดังนั้นนักลงทุนหลายๆคนจึงมองว่าหุ้นในกลุ่มนี้เป็นหุ้นที่ไม่ค่อยมีว่าน่าสนใจในการถือลงทุนยาวๆหลายๆปี อาจจะเพราะเห็นว่าผลประกอบการหรือราคาของหุ้นไม่ค่อยมีเสถียรภาพทำให้นักลงทุนมองว่ามีความเสี่ยง เราอาจจะเห็นหุ้นวัฏจักรบ้างบริษัทเมื่อถึงรอบขาลง ราคาก็ลงหนักเอามากๆ บางหุ้นลงไปจนถึงราคา ipo เลยก็มี ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าเป็นหุ้นในกลุ่มอื่นๆโอกาสจะลงมาขนาดนี้ได้เมื่อหมดรอบหรือเป็นขาลงของหุ้นนั้นๆแทบเป็นไปได้ยากมาก แต่สำหรับหุ้นวัฏจักรนั้นอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ และในขณะเดียวกันเมื่อถึงรอบขาขึ้นของหุ้นในกลุ่มนี้  เราก็จะเห็นว่าราคาของหุ้นในกลุ่มนี้ก็จะมีการปรับตัวขึ้นได้ดีและสูงมากๆ จนบางทีเรายังนึกงงๆเลยว่าราคาหุ้นขึ้นไปสูงขนาดนั้นยังลงมาได้ขนาดนี้เลยเหรอ?

สำหรับหุ้นในกลุ่มวัฏจักรที่เราน่าจะพอเห็นภาพก็คือ หุ้นในกลุ่มพลังงานน้ำมัน ปิโตรฯ หรือหุ้นที่อิงกับปัจจัยต่างๆภายในโลกที่ตัวบริษัทไม่สามารถควบคุมได้ เพราะนั้นหุ้นเหล่านี้จะถูกเรียกว่าหุ้นวัฏจักร

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกๆท่านน่าจะพอมองเห็นภาพกันบ้างแล้ว ว่าหุ้นวัฏจักรมีหน้าตาเป็นแบบไหนกันแล้วนะครับ!

สามารถดูคลิปเพิ่มเติม >>> https://youtu.be/uBRrAxlS6EA

การลงทุนในหุ้นกลุ่มวัฏจักรเราจึงจะเน้นเป็นการถือเพื่อเล่นกับรอบวัฏจักรของผลิตภัณฑ์หรือกลุ่มนั้นๆเป็นหลักครับ เพราะถ้าเราถือยาวก็ตามที่ผมบอกไปตอนแรกเลยว่าการขึ้นการลงของกลุ่มนี้มันโหดมากเผลอๆจากมีกำไรอยู่อาจจะกลายเป็นขาดทุนหนักไได้เลย

สำหรับการเข้าลงทุนตามรอบของหุ้นวัฏจักรมีแนวทางดังนี้
- เราจะเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มวัฏจักรเมื่อหุ้นกลุ่มนี้เป็นขาลงมาสักพักแล้ว ก็คือซื้อในตอนที่ราคามีการปรับตัวลงมามากๆแล้ว
- เราจะดูปัจจัยที่มีผลต่อตัวหุ้นว่าแย่มากขนาดไหนแล้ว แย่มากๆแล้วหรือยัง? อย่างหุ้นในกลุ่มน้ำมันเราก็จะดูแนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกประกอบ
- เราจะถือหุ้นเหล่านี้ไปเลื่อยๆจนผ่านสภาพเศรษฐกิจที่มีผลต่อกลุ่มกลับมาดีขึ้น เราก็จะยังถือหุ้นเหล่านี้อยู่
- ต่อเมื่อราคามาถึงจุดพีค สภาพเศรษฐกิจที่มีผลดีต่อหุ้นดีขึ้นมากๆ เราจะเริ่มลดปริมาณหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ออกจนหมดไปจากพอร์ต เนื่องจากว่า สิ่งเหล่านี้มันคือสัญญาณว่าใกล้จะจบรอบขาขึ้นของหุ้นในกลุ่มนี้แล้ว 

การลงทุนในหุ้นวัฏจักรสามารถสร้างผลตอบแทนและกำไรให้เราได้อย่างมหาศาล ถ้าเราเข้าใจถึงรอบของหุ้นเหล่านี้พอ ในขณะเดียวกันถ้าเราไม่เข้าใจถึงลักษณะของหุ้นในกลุ่มเหล่านี้เลย การเลือกลงทุนในหุ้นวัฏจักรจะเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงมากๆอีกกลุ่มเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้การลงทุนทุกๆการลงทุนมีความเสี่ยงดังนั้นก่อนที่เราจะลงทุนก็ควรต้องศึกษาถึงความเสี่ยงต่างๆและข้อมูลอื่นๆประกอบการตัดสินใจด้วยนะครับ ^^

และถ้าเนื้อหาในบล็อกนี้มีประโยชน์ก็ฝากเพื่อนๆกดแชร์ กดติดตามเอาไว้ด้วยนะครับ

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50