แนวทางการเข้าซื้อหุ้นในแบบคนใจเย็น


หลายๆครั้งที่เรามักจะพลาดกับอะไรที่มันมาไวๆแล้วเราตามไม่ทัน ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่รู้ตัวเองว่าไม่ได้เร็วพอจะไปสู้รบกับใคร เพราะนั้นทุกๆเรื่องที่ผมทำๆอยู่ก็มักจะไปในแบบช้าๆ ซึ่งก็รวมไปถึงการลงทุนในหุ้นเช่นกัน ช้ามากกว่าที่จะซื้อหรือขาย ทำให้บางทีผมก็พลาดบิ๊กซ็อตไปหลายๆครั้งเช่นกัน


โพสนี้อยากจะมาเล่าถึงรูปแบบการลงทุนในแบบของผมให้คนที่ช้าๆแบบผมลองเอาไปทำตามดูครับ

- ก่อนผมจะเข้าไปลงทุนในหุ้น ผมมักจะตั้งข้อสังเกตก่อนว่าทิศทางตลาดหุ้นตอนนี้เป็นยังไง บางทีดูไปอีกว่าเศรษฐกิจในภาพรวมดีหรือรายแค่ไหน เพราะผมเองมองว่าการที่เราล้อไปตามเทรนด์ยังไงก็รอด ถึงแม้ว่าจะไม่ปังมากแต่รอดก็ถือว่าดีแล้ว 

จริงๆผมเองเคยเป็นคนที่ไม่ค่อยใสใจกับเรื่องแบบนี้ ผมเคยมองว่า " หุ้นมันจะขึ้น ตลาดไม่ขึ้นมันก็จะขึ้น "

ทุกวันนี้ผมก็คิดแบบนั้นนะครับ เพียงแต่ว่าทุกวันนี้ผมต้องรัดกุมมากกว่าเดิม การรู้ถึงทิศทางของตลาดจะช่วยให้การลงทุนของผมง่ายขึ้น

- ผมเป็นอีกคนนึงที่ค่อนข้างเรื่องมากกับการเลือกหุ้น คิดแล้วคิดอีก พลิกแล้วพลิกอีก กว่าจะได้หุ้นเหล่านั้นมาไว้ใน favourite เพราะนั้นการเลือกหุ้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆกับตัวของผมเอง ผมจะเลือกหุ้นโดยมองภาพรวมก่อนว่ากลุ่มไหนน่าสนใจ จากนั้นค่อยขยับลงไปดูในหุ้นรายตัว ดูว่าบริษัทนี้ทำอะไร แนวโน้มน่าจะเป็นแบบไหน สุดท้ายก็ดูที่ผลลัพธ์ว่าออกมาดีหรือเปล่าในเรื่องของผลการดำเนินงาน 

แต่ก่อนผมเองจะหาหุ้นจากในสิ่งที่ผมไปเจอ เจออยู่ทุกวัน หรือใช้ทุกวัน หุ้นเหล่านี้ผมจะพิจารณาก่อน ซึ่งมันก็ดี แต่ผมเองก็บริโภคได้ไม่ทุกอย่างเช่นกัน เพราะงั้นมันก็เลยเหมือนเป็นการปิดโอกาสของเราอะไรประมาณนั้น

ผมยังดูบทวิเคราะห์ที่โบรกเกอร์ต่างๆออกมานะครับ ผมมองว่าเขามองลึกกว่าเรามากๆ ในบางจุดเราแทบไม่รู้เลยแต่ในบทวิเคราะห์เขามีให้ ผมก็เลยจะดูบทวิเคราะห์ประกอบตลอด 

- การรอเป็นอะไรที่ผมเกลียดมากๆในอดีต ทุกวันนี้ผมรู้สึกหลงรักเข้าไปแล้วมั่ง เพราะทุกครั้งที่ผมรอไม่ไหวหรือรอไม่ได้ หายนะมักจะเกิดตลอด ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย แต่พอผมเริ่มรอได้สิ่งดีๆก็มักเข้ามาตลอด นี้แหละจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมช้ากว่าชาวบ้านมากๆ คนอื่นๆเขามีกำไรกันไป10-20%แล้ว แต่ผมเองยังไม่มีหุ้นในพอร์ตเลยก็ยังมี แต่ผมก็โอเครนะครับ ผมใช้วิธีแบบว่าถ้ารู้สึกว่าตัวเองจะรอไม่ได้ ผมจะนึกถึงตอนที่ผมขาดทุนหนักๆช่วงที่ผมใจร้อนๆ สรุปคือได้ผลสำหรับผมนะครับ มันทำให้ผมเย็นลงได้ เมื่อผมใจเย็นแล้วค่อยๆรอ จนถึงจังหวะที่เหมาะสมผมก็ค่อยทะยอยสะสมเลื่อยๆไม่รีบ ซึ่งสุดท้ายผลที่ได้คือดีครับ แต่อาจจะไม่ดีมากๆนะครับ แต่คือเราสบายใจกับการถือ ไม่แทบไม่เห็นความเสี่ยง คือมันมีความเสี่ยงแหละ แต่ในมุมของผมคือมันเสี่ยงน้อยแล้ว เพราะนั้นทุกวันนี้ถ้ามันยังไม่ใช้จังหวะที่ดี ผมก็รอได้ครับ

- การซื้อว่ายากแล้ว การอดทนรอขายในจังหวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผมมันยากยิ่งกว่า การเห็นพอร์ตเขียวทุกวันมันก็ดีครับ แต่มันก็นึกอดใจไม่ได้สักที มักจะมีฟองความคิดว่าถ้าไม่รีบขายระวังจะดอยนะขึ้นมาตลอดเลย ซึ่งพูดเลยว่าความคิดแบบนี้มีมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ แก้ยากมากและเป็นความคิดที่แย่มากๆสำหรับผม 

ผมใช้วิธีจัดการยังไง? ผมเลือกที่จะไม่ดูพอร์ตทั้งวันโดยดูแค่ช่วงพักเที่ยงกับตอนเย็นที่ทำอะไรไม่ได้แล้ว กับการหากิจกรรมอื่นๆมาทำให้มันลืมๆคิดไปบ้าง ก็ช่วยให้เราไม่คิดมากรีบขายๆออกมา ซึ่งผลที่ได้ก็ถือว่าดี แต่ก็มีบ้างที่อดไม่ได้จนเมื่อเดือนที่ผ่านมามีขายหุ้นบริษัทหนึ่งออกมา ทุกวันนี้ไปไกลแล้วอย่าถามหา 

นั้นแหละครับก็เป็นรูปแบบ แนวทางการลงทุนในแบบของผมเอง อาจจะไม่ทันใจบ้างแต่สหรับผมถือว่าดีมากๆครับ แล้วรูปแบบการลงทุนหุ้นของเพื่อนๆทุกๆคนเป็นแบบไหนกันบ้างครับ แชร์กันหน่อย

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50