เริ่มต้นลงทุนหุ้นอย่างไร สำหรับมือใหม่


ช่วงนี้หลายๆท่านก็น่าจะกำลังคิดว่าจะเอาเงินไปวางไว้ตรงไหนดีเพื่อให้เงินของเราเพิ่มพูนขึ้น มากกว่าการนำไปฝากไว้ในบัญชีธนาคาร

ตลาดหุ้นแหล่งที่หลายๆคนมองว่าคือขุมทรัพย์ที่จะเพิ่มพูนเงินต้นของเราให้เพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับคนทุนน้อยๆ ไม่เคยรู้จักกับตลาดหุ้นเลย จะเริ่มต้นอย่างไรดี 

ทุกๆท่านรู้ไหมว่าการลงทุนในหุ้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินเป็นหลักแสนถึงหลักหลายล้าน ก็สามารถเริ่มลงทุนในหุ้นได้ มี100บาทก็ซื้อหุ้นได้ อันนี้คือเรื่องจริง 

1) แต่ก่อนที่เราจะไปพูดกันเรื่องของการซื้อๆขายๆหุ้น เราจะต้องมีพอร์ตหุ้นก่อน แล้วจะทำอย่างไรดีถึงจะมีพอร์ตหุ้นละ
 - เราสามารถเดินทางไปที่ธนาคารใกล้บ้านเราหรือที่เราไปเปิดบัญชีเงินฝากไว้นั้นแหละ แล้วบอกเจ้าหน้าที่เลยว่าจะมาขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ หรือ พอร์ตหุ้น สิ่งที่ต้องเตรียมไปคือ สมุดเงินฝาก,บัตรประชาชน เท่านี้แหละเดินเข้าไปเลย
- ใครไม่สะดวกเดินทางก็หยิบมือถือขึ้นมาหรือเปิดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเลยครับ ยื่นคำขอเปิดพอร์ตหุ้นออนไลน์ซึ่งหลายโบรกเกอร์เดียวนี้เขาทำกันได้เกือบๆหมดละ แล้วเร็วด้วยนะครับ วิธีการก็ง่ายๆเลย พิมพ์หาโบรกเกอร์ใน Google นั้นแหละครับ จะเอาที่เป็นของธนาคารที่เราเปิดบัญชีเงินฝากอยู่ก็ได้แล้วแต่เราเลย บ้างเจ้าสามารถสมัครผ่านแอพฯก็ได้นะ ลองดู


2) ระหว่างรออนุมัติบัญชีหุ้น ช่วงนี้ก็หาความรู้เกี่ยวกับหุ้นรอเลยครับ เช่น
- การใช้งานapp/โปรแกรมซื้อขายหุ้น อย่าง Streaming , efin mobile , Aspen mobile , stockradar ฯลฯ เพื่อที่ว่าเมื่ออนุมัติบัญชีแล้วเราจะไม่ต้องมาสับสนกับการใช้งานสิ่งเหล่านี้ตอนที่เราจะซื้อขายหุ้น จะได้ไม่ต้องโทรหามาร์เก็ตติ้งให้คีย์คำสั่งให้เสียเวลาด้วย แอพที่แนะนำว่าต้องทำความเข้าใจจริงๆคือ Streaming เพราะได้ใช้แน่นอน 


- เรียนรู้การซื้อๆขายๆ ผ่านแอพซิมมูเลสไปก่อน เช่นแอพ Streaming click2win หรือโปรแกรม click2win นั้นแหละ หน้าตามันจะคล้ายๆกับ Streaming เลย เพราะนั้นถ้าใช้งานแอพนี้ได้ ก็สบายใจได้เลยว่าแอพ streaming จะเป็นเรื่องง่ายทันที


- ศึกษาวิธีการเติมเงินเข้าพอร์ตหรือการได้รับปันผล การถอนเงินออก อะไรแบบนี้
- ศึกษาตลาดหุ้นโดยรวม และหุ้นรายตัว จากหุ้นที่เราคุ้นเคยหรือเดินไปที่ร้านค้าซื้อผลิตภัณฑ์อะไรมาก็ได้พลิกดูว่าบริษัทไหนผลิตหรือขาย เอาชื่อบริษัทนั้นมาค้นใน Google ถ้าเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นมันก็จะมีข้อมูลในตลาดหุ้นขึ้นมาให้อ่านครับ หรือถ้าเรามีชื่อหุ้นใจอยู่แล้วก็ค้นหาได้เลย สำหรับเว็บที่แนะนำให้เข้าไปเล่นคือเว็บ www.set.or.th เป็นเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์ เอาไว้หาข้อมูลของหุ้นรายตัว
3) หลังจากบัญชีซื้อขายหุ้นอนุมัติแล้วนั้นหมายความว่าเราจะได้เลขที่บัญชี(Username) และรหัสผ่านหรือรหัสแรกเข้าที่ให้เราไปเปลี่ยนรหัสใหม่ผ่านเว็บของโบรกเกอร์นั้นๆซึ่งเดียวทางเจ้าหน้าที่จะบอกเราเอง หลังจากนี้ไปสิ่งที่ต้องทำคือ เติมเงินเข้าพอร์ตครับ จะเติมผ่านแอพธนาคารหรือผ่านตู้ATM หรือไปที่เคาน์เตอร์ของธนาคาร ก็ได้ ซึ่งวิธีการต่างๆเหล่านี้มีอยู่ตามเว็บ ตามยูทูปครับ หรือบ้างที่เจ้าหน้าที่จะส่งมาเป็น PDF ให้อ่าน


4) เริ่มต้นซื้อขายหุ้นกันเลยครับ จากข้อ1-3 ตัวผมเองใช้เวลาประมาณ อาทิตย์กว่าๆนี้แหละครับก็สามารถเปิดพอร์ตได้แล้ว เดียวนี้ไว้มากไม่เหมือนแต่ก่อนรอเป็นเดือนสองเดือน 

อย่างไรก็ดีการลงทุนทุกๆการลงทุนมีความเสี่ยง ฉะนั้นศึกษาข้อมูลให้ดีๆก่อนการตัดสินใจลงทุนนะครับ

ติดตามเพิ่มเติ่มที่ช่อง YouTube https://youtube.com/c/Narikaamoney
เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50