Big Lot กับการลงทุนหุ้น

การทำ Big Lot ช่วยลดผลกระทบของราคาหุ้นบนกระดานซื้อขายให้ไม่รับผลกระทบจากการทำ Big Lot อย่างไร 

เพื่อนๆหลายๆท่านคงเคยได้ยินหรือคุ้นหูคุ้นตา กับคำว่า Big Lot กันมาพอสมควร อาจจะเคยเห็นที่มาร์เก็ตติ้งประจำตัวของเราส่งมาให้ตอนเย็นๆหรือเห็นในข่าวหุ้นทั่วไป

สำหรับการทำ Big Lot นั้นคือ การซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Trade Report – Big Lot) มีปริมาณซื้อขายตั้งแต่ 1 ล้านหุ้น หรือมูลค่าซื้อขาย ตั้งแต่ 3 ล้านบาท ขึ้นไป

โดยมีเงื่อนไขราคาซื้อขาย ดังนี้

1. ราคาซื้อขายเป็นไปตาม Ceiling & Floor ของหลักทรัพย์หลักยกเว้นกรณีควบรวมกิจการ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น(ทำ Tender Offer ) ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากตลท.
2. ต้องรายงานให้ตลท.ทราบทันทีที่ทำรายการเสร็จ ในกรณี ขนาดของรายการเกิน 25% ของทุนจดทะเบียน หรือ ทำให้ผู้ซื้อถือครองหลักทรัพย์ถึง 25% , 50% , 75%

สำหรับข้อดีของการทำ Big Lot 

- การทำ Big Lot จะช่วยไม่ให้ราคาของหุ้นนั้นขึ้นหรือลงอย่างผิดปกติ เพราะ Big Lot จะทำการซื้อขายกันนอกตลาด 
- การทำ Big Lot จะทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ได้ราคาที่พอใจทั้งคู่ เพราะถ้าเกิดมาไล่ซื้อบนกระดานอาจจะได้ต้นทุนที่แพงกว่า หรือหากขายที่กระดานอาจจะกลายเป็นว่าทุบราคาหุ้นตัวเองซะงั้น

ดูคลิปเพิ่มเติม >>> https://youtu.be/4-n7gB62NXY

ซึ่งมองดูแล้วการทำ Big Lot ก็ถือว่าเป็นการช่วยไม่ให้รายย่อยต้องเผชิญการขาดทุนที่มากจนเกินไปหากผู้ขายนั้นขายออกมาบนกระดาน แต่เราก็ยังจะเห็นเสมอว่าเมื่อหุ้นตัวไหนที่มีข่าวว่าจะทำ Big Lot ราคาหุ้นพวกนั้นก็มักจะล่วงลงตามข่าวตลอด ซึ่งถ้ามองกันในภาพใหญ่ๆก็ถือว่ายังดีกว่าราคาติด Floor ถ้าเกิดว่าไม่มีการทำ Big Lot แล้วผู้ถือหุ้นรายใหญ่ต้องการจะขายออกมา

ที่นี้ถ้าเราอยากรู้ว่าในแต่ละวันเขามี Big Lot อะไรบ้างนั้น เราจะสามารถติดตามได้จากช่องทางไหนบ้าง?

- ผ่านทางมาร์เก็ตติ้งเราส่งมาให้ดูตอนปิดตลาดอันนี้ก็จะแล้วแต่ละคนนะครับว่าได้มาร์เก็ตติ้งดีหรือไม่


- ดูผ่านโปรแกรม Streaming บนPCหรือ แล็บท็อป ครับกดตรง More แล้วเลือก Stock Big Lot ตอนปิดตลาด ก็จะมีรายการ การทำ Big Lot ของวันนั้นให้ดูแล้วครับ


- ดูผ่านเว็บ Set.or.th ไม่มั่นใจว่าของเว็บ Settrade.com มีหรือเปล่า ให้เข้าไปที่ หน้าแรก กดที่ >Menu แล้วกดที่ >ข้อมูลการซื้อขาย จากเลือกที่ > ตราสารทุน 
จากนั้นหน้าเว็บจะแสดงเป็น " สรุปภาพรวมตลาด "

ให้เรามองหาปุ่มที่เขียนว่า " TAP " (สีส้มขาว) ตามภาพครับ ให้กดตรงปุ่ม TAP ที่นี้ให้เลือกไปที่ " ราคาหลักทรัพย์ "


หลังจากนั้นให้เลื่อนลงมาเลือกที่ช่อง " วิธีการซื้อขาย " จะอยู่ช่องที่3ตามภาพ เมื่อกดแล้วจะมี เป็นป๊อบอัพเด้งขึ้นมาให้เลือกเป็น " Trade report " จากนั้นให้กดที่ปุ่ม GO ข้างๆนั้นเลย ข้อมูลก็จะแสดงการทำ Big Lot ของวันนั้นให้ดูแล้วนะครับ


ก็ลองไปทำเล่นกันดูครับ 
               หน้า Trade report


อย่างไรก็ดีข้อมูล Big Lot ก็เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเท่านั้นเราก็จะต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติ่มอีกทีด้วยนะครับ เพราะการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนก็ต้องศึกษาและหาข้อมูลของหุ้นออกมาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนครับ โชคดีกับการลงทุนครับ ^^

ฝากเข้าไปติดตามทุกๆช่องทางไว้ด้วยนะครับรวมไปถึงบล็อกนี้ด้วยครับ ^^

เพจ มือใหม่เข้าใจหุ้น https://www.facebook.com/narikaamoney 
blockdit เพจ มุม https://www.blockdit.com/narikaa 
เพื่อนๆสามารถกดสนับสนุนผมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ https://www.youtube.com/channel/UC-2PvCjARBOTjuHgEmtm-6A/join
เพจ ขยะความคิด https://www.facebook.com/kadadplaow/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DCA หุ้นด้วยฟังก์ชั่นในแอพ Streaming

การซื้อเศษหุ้น ( Odd Lot )

ทำไมต้องหุ้นใน SET50